คอลัมน์ เช็คอินไอเดีย: ‘น้องแบม’ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน ลุยสร้างธุรกิจแฟรนไชส์

เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
อุทิตา รัตนภักดี utita_1@hotmail.com
สาวสวยคนเก่ง “น้องแบม” หรือ น.ส.ปฤณภัส แบบขุนทด นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมสร้างธุรกิจครอบครัวในรูปแบบ แฟรนไชส์ “นมหมีปั่น by tack สาขาคลอง 6”
น้องแบม เล่าว่า เริ่มทำธุรกิจนมปั่น มา 6 เดือนแล้ว ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำร่วมกับพี่สาว เนื่องจากอยากมีรายได้ระหว่างเรียน อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ เพื่อแบ่งเบาภาระทางบ้าน และยังได้ใช้เวลาว่างระหว่างเรียนให้เป็นประโยชน์ รวมถึงนำความรู้ที่ได้เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย
สำหรับนมหมีปั่น by tack มีทั้งหมด 5 สาขา คือที่ เชียงใหม่ 1 สาขา สาขาชินตา ตรัง 1 สาขา สาขากรุงเทพฯ 2 สาขา และสาขาที่คลอง 6 ซึ่งเป็นสาขาของตนเอง โดยตั้งอยู่ใต้หอพักสตรีอาร์เอสแมนชั่น ซึ่งในบริเวณนี้ยังไม่มีร้านนมหมีปั่น จึงเป็นอะไรที่แตกต่าง ซึ่งตอนนั้นอยากมีรายได้ และมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงซื้อแฟรนไชส์มาทำ
โดยจุดเด่นของร้าน ก็คือการนำนมตราหมีรสจืดมาปั่น มีหลากหลายเมนู เช่น หมีล้วน หมีชมพู หมีโอวัลติน หมีชาเขียว หมีน้ำผึ้ง หมีโกโก้ หมีโอริโอ้ หมีสตรอเบอรี่ สามารถใส่ท็อปปิ้งต่าง ๆ เช่น โอริโอ้ เยลลี่ ฟรุ๊ตสลัด คอนเฟลก มาร์ชเมลโล่ และภูเขาไฟ ซึ่งทุกอย่างในร้าน ตนจะเป็นคนทำเองทั้งหมด เพื่อความสดใหม่
อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้คนออกนอกบ้านน้อยลง จึงได้ปรับกลยุทธ์การขายโดยมีทั้งขายหน้าร้าน และขายออนไลน์ผ่านแฟนเพจ “นมหมีปั่น by tack สาขาคลอง 6” และกลุ่ม RMUTT Market Place บริการส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน โดยร้านเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา
“น้องแบม” เล่าถึงความภูมิใจในการทำธุรกิจด้วยว่า หลังจากเปิดร้านมาได้หลายเดือน มีลูกค้าประจำแล้ว โดยมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วเดือนละ 20,000 บาท ทุกวันนี้ภูมิใจในตัวเองมาก ส่วนตัวไม่อยากปล่อยเวลาให้เสียไป อยากช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน ก่อนเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัย ได้ทำเยลลี่เสียบไม้เคลือบด้วยช็อกโกแลตขาย ซึ่งสมัยนั้นขายได้ถึง 100 ไม้ รวมถึงทำงานพาร์ทไทม์ไปด้วย หาเงินส่งตัวเองเรียน โดยไม่ต้องขอเงินจากพ่อแม่
อนาคตแบมจะเก็บเงินไว้เพื่อเปิดธุรกิจในรูปแบบร้านอาหารที่สามารถนั่งทานได้ด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ แบมแนะนำว่า อยากให้ตั้งใจและมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]