คอลัมน์ เด็กมอขอแจม: นักศึกษากัมพูชา แชร์ประสบการณ์เรียนที่’ม.ไทย’

มติชน ฉบับวันที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

Puthvathna Chourn
ชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรีส.ปัญญาภิวัฒน์ ขนาด 2×4
สวัสดีครับ ผมชื่อ Puthvathna Chourn ผมเป็นนักศึกษาทุนพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ครับ จากประเทศกัมพูชา ปัจจุบันผมศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ “เต้ย” คือชื่อเล่นที่อาจารย์และเพื่อนๆ เรียกครับ
ผมมาจากจังหวัดกำปงชนัง เป็นจังหวัดตอนกลางของประเทศกัมพูชา พ่อของผมประกอบอาชีพตำรวจและแม่เป็นคุณครู ผมเลือกสอบแข่งขันเพราะว่าทุนนี้เป็นทุนที่ดีมาก โดยได้รับความสนใจจากเด็กกัมพูชาจำนวนมาก ต้องสอบแข่งขันกันด้วยการสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ สอบข้อเขียนถึง 2 รอบ
รอบแรกเป็นการคัดเลือกโดยความรู้ทั่วไปโดยมีการสอบ 2 วิชา คือวิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ การสอบข้อเขียนรอบที่สอง ต้องสอบด้วยกันทั้งหมด 6 วิชา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย เอาคะแนนที่ได้มาเปรียบเทียบกัน และในรอบสัมภาษณ์ เป็นการสัมภาษณ์ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบที่สอง หลังจากนั้นรอฟังผลสอบประมาณหนึ่งสัปดาห์ผลการสอบออกเป็นทางการ
ผมได้รับคัดเลือกให้รับทุนพระราชทาน ที่ มทร.ธัญบุรี โดยผมเลือกเรียนที่ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์
ผมจบสายวิศวะมาจากวิทยาลัยที่
กัมพูชา โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็น
คณะที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยใน
ประเทศไทย วันแรกที่ผมมาเรียนที่นี้
แอบรู้สึกเหงานิดหน่อยเพราะไม่รู้จักใครสักคนในห้อง แต่เพื่อนในห้องทุกคนอัธยาศัยดีมาก พอรู้ว่าผมเป็นเด็กทุนต่างชาติ ให้ความช่วยเหลือและยังสอนภาษาไทยทั้งการพูด การเขียน เพราะตอนนั้นผมไม่ค่อยเก่งภาษาไทย ทำให้ชีวิตของผมที่อยู่ที่นี้เหมือนบ้าน ผมรู้สึกอบอุ่นมากครับ
ปัจจุบันผมสามารถอ่านเขียนพูดภาษาไทย ได้แล้วครับ แต่มีอุปสรรคในวิชาเรียนบ้างเล็กน้อยเพราะบางคำผมไม่รู้ความหมาย ทุกครั้งที่มีเวลา หรือเวลาใกล้สอบผมกับเพื่อนๆ ช่วยกันติวหนังสือทำให้ผมสนิทกับเพื่อนๆ และพี่ๆ ในภาควิชา ชีวิตในมหาวิทยาลัยที่นี่มีทั้งความสุขและความทุกข์ แต่ความสุขมากกว่าครับเพราะทุกคนที่อยู่ที่นี้ให้ความช่วยเหลือกันตลอด ในสาขาอาจารย์ที่สอนและเพื่อนที่เรียนใจดีมาก และโครงการสนับสนุนการหารายได้พิเศษระหว่างเรียน ทำงานที่กองพัฒนานักศึกษา ผมกับเพื่อนๆ ทำหน้าที่ตัดหญ้า รดน้ำผัก ที่ศูนย์การเรียนรู้ตามรอยพ่อ สานต่อปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มทร.ธัญบุรี ผักที่ได้นำไปปรุงอาหารของครัวลูกบัวสวรรค์ และปรุงอาหารแจกนักศึกษาของศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือนักศึกษา มทร.ธัญบุรี
หลังเรียนจบผมอยากทำงานที่ประเทศไทยเพราะอยากได้ประสบการณ์ใหม่ที่นำไปพัฒนาที่บ้านเกิดของผม ผมภูมิใจและรู้สึกเป็นเกียรติกับครอบครัวของผม น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้ความฝันของผมกลายเป็นจริง
หลังเรียนจบผมจะเอาความรู้ และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้ไปพัฒนาประเทศให้มีความเจริญเหมือนประเทศไทยครับ

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]