คอลัมน์ ด้วยสมองและสองมือ: เทคนิคนศ.’รางวัลเหรียญเรียนดีปี 62”วิศวะ พันธ์สมุทร’ มทร.ธัญบุรี

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
ชลธิชา ศรีอุบล กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี
ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 เกรดเฉลี่ยสะสม 3.93 “เบียร์” นายวิศวะพันธ์สมุทร นักศึกษา เหรียญรางวัลเรียนดี ประจำปี พ.ศ.2562 กองทุนเพื่อการศึกษาและวิจัยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์กับเคล็ด (ไม่) ลับในการเรียน
ปัจจุบัน วิศวะ กำลังศึกษาชั้นปีที่4 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โดยว่า เป็นคนจังหวัดปทุมธานี เป็นลูกคนเดียว พ่อค้าขายอะไหล่รถยนต์ ส่วนแม่ทำงานบริษัท สำเร็จการศึกษาสาย วิทย์-คณิต จากโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (มัธยมวัดหัตถสารเกษตร) ในพระราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.3 โดยส่วนตัวชอบวิชาคำนวณและออกแบบ จึงอยากเรียนวิศวกรรมศาสตร์ โดยวางแผนที่จะเรียนวิศวกรรมไฟฟ้าและโยธา เนื่องจากเป็นสายงานที่หางานได้ง่ายเพราะว่ามีสถานประกอบการรองรับ จึงได้ยื่นโควตาวิศวกรรมไฟฟ้าที่ มทร.ธัญบุรี
“ตอนเข้ามาเรียนผมชอบในสิ่งที่เรียน จึงไม่รู้สึกเครียดกับการเรียน ปี 1 เกรดเฉลี่ย 4.00 ปี 2 เกรดเฉลี่ย 3.9 ปี 3 เกรดเฉลี่ย 4.00 ปี 4 เทอม 1 ฝึกงานไม่มีเกรดเฉลี่ย และเทอมที่ 2 กำลังลุ้นเกรดเฉลี่ย ซึ่งนอกจากเกียรตินิยมอันดับ 1 แล้ว ผมอยากได้บัณฑิตเหรียญทอง ของคณะวิศวกรรมศาสตร์อีกด้วยซึ่งระหว่างที่เรียนได้พยายามเข้าร่วมกิจกรรมกับทางคณะ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรับน้อง ผมมองว่าการรับน้องทำให้รู้จักเพื่อนๆ และพี่ๆ ที่พร้อมให้คำแนะนำและช่วยเหลือ โดยพี่ๆ ยังได้นำแนวข้อสอบเก่าๆ มาให้ ซึ่งสิ่งที่รุ่นพี่ทำผมจะนำไปใช้กับรุ่นน้อง”
สำหรับเทคนิคในการเรียน วิศวะว่า ตั้งใจเรียนในชั่วโมงเรียน พยายามทำการบ้านด้วยตนเอง ขณะเทคนิคในการทำข้อสอบคำนวณ จะหาข้อสอบเก่าๆมาทำ ย้อนหลังสัก 3 ปี ซึ่งข้อสอบเก่ามีอยู่ในห้องสมุดของคณะ ด้วย “อาจารย์ไม่ออกนอกเหนือสิ่งที่สอนแน่นอน” รวมทั้งใช้วิชาจำ จัดระบบความคิด รวบรวมเนื้อหาทั้งหมด จัดระบบสมอง โดยจำเป็นตัวย่อสั้นๆ และที่สำคัญอ่านหนังสือก่อนสอบ 2 อาทิตย์ ส่วนวิชาปฏิบัติ พยายามหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่ง Youtube เป็นคลังความรู้ที่ใหญ่และดีมาก
เมื่อรู้สึกว่าเครียดจากการเรียนจะพยายามหากิจกรรมทำกับเพื่อนๆ ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่จะคิดเสมอว่า”สิ่งสำคัญหน้าที่ของการมาเรียน มาเรียนไม่ได้มาสังสรรค์ โดยเป็นอีกคนกินเที่ยวเหมือนคนอื่น แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องมี สติ
ด้วยมีคนอยู่ข้างหลัง คอยดูความสำเร็จคิดให้รอบคอบว่าสิ่งที่จะทำไป มีผลกระทบตามมาหรือไม่
“อย่าไปหลงแสงเสียง ผมเป็นนักศึกษาที่กู้ กรอ.ค่าใช้จ่ายเดือนละ 2,400 บาท และจากทางบ้านอาทิตย์ละ 1,500 บาท เงินที่ใช้ทุกบาทจึงมีค่า ซึ่งทุกคนที่มาเรียนมีจุดประสงค์และเป้าหมายอย่าลืมสิ่งที่หวังไว้”
วิศวะยังว่า การเรียนไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต การเรียนจบหรือว่ามีเกรดสูงๆ ไม่สามารถเป็นตัววัดได้ว่าประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นเพียงใบเบิกทางให้รู้ว่าเรียนจบ แต่การมีงานทำสามารถเลี้ยงดูพ่อแม่ให้มีความสุข สิ่งนี้คือความสำเร็จในชีวิต
“อยากให้น้องๆ ถามตัวเองว่าชอบอะไร ชอบก่อนแล้วจะทำได้ดี หรือถ้ายังไม่เจอ อย่าไปอคติกับสิ่งที่ยังไม่ได้ลงมือทำ อยากให้ลงมือทำก่อน ทำให้เต็มที่ ส่วนตัวผมไม่ได้เก่งหรือฉลาดมาก ผมขยันและใส่ใจ พยายามทำให้ดีที่สุด
และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อผมและครอบครัวที่ได้รับคัดเลือกและเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยเข้ารับเหรียญรางวัลเรียนดี ประจำปี พ.ศ.2562 จากกองทุนเพื่อการศึกษาและวิจัยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งอีกไม่กี่เดือนผมกำลังจะสำเร็จการศึกษา จะนำความรู้ที่เรียนไปใช้ประกอบอาชีพอย่างสุจริตและเลี้ยงดูครอบครัว”
“การเรียนจบหรือมีเกรดสูงๆไม่สามารถเป็นตัววัดความสำเร็จ…แต่การมีงานทำสามารถเลี้ยงดูพ่อแม่ให้มีความสุขสิ่งนี้คือความสำเร็จในชีวิต…”

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]