เผยผลวิจัย “สีทนไฟ” จากวัสดุนาโน

ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า นักวิจัยมทร.ธัญบุรี ต่อยอดองค์ความรู้จากการทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมผ่านโครงการส่งเสริมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในภาคเอกชนและโครงการตามยุทธศาสตร์ของประเทศ นำโดย ผศ.ดร.สรพงษ์ ภวสุปรีย์ และ ผศ.ดร.ฉันท์ทิพ สกุลเขมฤทัย นักวิจัยจากภาควิชาวิศวกรรมวัสดุและโลหการคณะวิศวกรรมศาสตร์ ลงพื้นที่รับทราบปัญหาจริงจากภาคอุตสาหกรรมและบริษัท ไทยนครเพนท์แอนด์เคมีคอล จำกัด ก่อนมาศึกษาวิจัยและพัฒนาในโครงการ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์สีกันไฟชนิดพองตัว”
ผศ.ดร.สรพงษ์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ทำงานร่วมกับภาคเอกชนเห็นตรงกันว่าเรื่องความปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจศึกษาวิจัยและพัฒนามากที่สุด โดยเฉพาะการป้องกันอัคคีภัยต่อบ้านเรือนทรัพย์สิน อาคารพาณิชย์ รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่าสารเคลือบผิวอินทูเมสเซนต์ ประเภทสีกันไฟชนิดพองตัว เป็นปัญหาเรื่องเทคโนโลยีในการสังเคราะห์วัสดุนาโน และปัญหาการขยายตัวของสารเคลือบผิวอินทูเมสเซนต์ประเภทสีกันไฟชนิดพองตัวที่มีอัตราการขยายตัวต่ำ ซึ่งส่งผลต่อการเป็นชั้นฉนวนป้องกันความร้อนที่ส่งผ่านสู่เหล็กโครงสร้างไม่ให้เกิดความเสียหายหรือเกิดช้าลง และจากจุดเริ่มต้นดังกล่าวนี้เอง คณะผู้วิจัยจึงมีแนวความคิดเห็นร่วมกันในการวิจัยและพัฒนาด้านวัสดุนาโนเพื่อนำมาใช้เพิ่มอัตราการขยายตัวของสีกันไฟชนิดพองตัวและเกิดเป็นโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์สีกันไฟชนิดพองตัวขึ้น
ผศ.ดร.สรพงษ์กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์สีกันไฟชนิดพองตัว ทำหน้าที่เสมือนฉนวนกันไฟ ยกตัวอย่างเมื่อนำไปใช้ทาโครงสร้างเหล็ก จะป้องกันความร้อนที่ส่งผ่านสู่เหล็กโครงสร้างไม่ให้เกิดความเสียหายหรือเกิดช้าลงในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้อาจช่วยส่งผลต่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินโดยใช้วัสดุนาโนเป็นส่วนประกอบสำคัญ และได้ทำการทดสอบคุณสมบัติการทนไฟตามมาตรฐานสากลทดสอบการขยายตัว อนุภาคพื้นผิวและทดลองนำไปใช้งานเบื้องต้น ปรากฏว่ามีผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้น จากการวิจัยทำให้บริษัทหรือสถานประกอบการได้กระบวนการผลิตวัสดุนาโนเพื่อวางแผนการผลิตสีนาโนและสีกันไฟชนิดพองตัวสามารถรองรับการขยายตัวของบริษัทในการผลิตระดับอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันยังลดการนำเข้าวัสดุนาโนเชิงพาณิชย์จากต่างประเทศ.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]