ผวจ. ปทุมธานี จับมือ มทร.ธัญบุรี หนุนผ้าใยกล้วยบัวหลวง เป็นผ้าประจำจังหวัด

ตามที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี และ จังหวัดปทุมธานี จัดประชุมติดตามความก้าวหน้า 12 เดือน โครงการท้าทายไทย กลุ่มเรื่องนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ 2561 เป็นการประชุมเพื่อสร้างนวัตกรรมสำหรับการแก้ปัญหาการบริหารจัดการของเสียโดยการพัฒนาจากโจทย์ของชุมชนในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี พัฒนาต่อยอดผ้าใยกล้วยบัวหลวง กลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน เป็นผ้าประจำจังหวัดปทุมธานี โดย ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เผยว่า ทางจังหวัดปทุมธานีต้องการสร้างผลงานนวัตกรรมใหม่ ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี สำหรับพื้นที่การวิจัยจากใยกล้วย ผลงานของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร ชลสาคร คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ได้นำกล้วยที่เหลือใช้ มาพัฒนาเป็นเส้นใยกล้วย และได้ต่อยอดเป็นผ้าจากใยกล้วยบัวหลวง จากคุณสมบัติพิเศษของผ้าใยกล้วยบัวหลวง มีน้ำหนักเบา สวมใส่แล้วรู้สึกสบาย ทางจังหวัดปทุมธานีได้นำผ้าใยกล้วยบัวหลวงมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสวมใส่ของเจ้าหน้าที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดปทุมธานีได้สนับสนุนผ้าใยกล้วยบัวหลวงของกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน เป็นผ้าประจำจังหวัดปทุมธานี สนับสนุนทางด้านงบประมาณในการซื้อเครื่องจักร อาทิ เครื่องแยกเส้นใยกล้วยและเครื่องทอผ้า ในการผลิตให้ทันต่อการสั่งซื้อและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านแสงตะวันต่อไป

ทางด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร ชลสาคร คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ หัวหน้างานวิจัยการพัฒนาเส้นใยกล้วย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการนำกาบกล้วยมาปั่นเป็นเส้นด้าย ซึ่งเส้นใยกล้วย มีคุณสมบัติเด่นในด้านความแข็งแรง และเงามันสามารถขึ้นรูปเป็นเส้นด้าย ยังสามารถนำมาต่อยอดทอเป็นผืนผ้าและผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายและเคหะสิ่งทอ ถือเป็นการลดวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตกล้วย และสร้างมูลค่าด้านการพัฒนาเส้นใยในอุตสาหกรรมสิ่งทอให้แก่เกษตรกร ลดการนำเส้นใยธรรมชาติ จากต่างประเทศ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มทางเลือกใช้ผ้าจากเส้นใยกล้วย ซึ่งเป็นแนวโน้มในการผลิตเสื้อผ้า Eco-friendly เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำงานวิจัยมาถ่ายทอดและต่อยอดให้เกษตรกรเพื่อสร้างรายได้ และสร้างความเป็นอัตลักษณ์ผ้าจากเส้นใยกล้วยของจังหวัดปทุมธานี

นางสาวบุญนภา บัวหลวง ประธานกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน เล่าว่า ทางจังหวัดได้ผลักดันให้ผ้าใยกล้วยบัวหลวง ของทางกลุ่มเป็นผ้าประจำจังหวัดนั้น ทางจังหวัดได้ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ โดยให้กี่ทอผ้ามา 5 ตัว และปัจจุบันทางจังหวัดได้ดำเนินการในการจัดซื้อเครื่องแยกใยกล้วยและเครื่องทอผ้าให้กับทางกลุ่ม เพื่อให้นำมาใช้ในการผลิตผ้าใยกล้วยบัวหลวง ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มได้นำความรู้ที่ทาง มทร.ธัญบุรี มาต่อยอดพัฒนาลวดลายผ้าใยกล้วยบัวหลวงได้ 7 ลวดลาย และตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า จำหน่าย ตามความต้องการของลูกค้า ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมผ้าเส้นใยกล้วยบัวหลวงได้ที่ กลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน ณ ศูนย์ส่งเสริมอาชีพวัดไก่เตี้ย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยทางกลุ่มมีการทอผ้าทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.094-4386587

00ชลธิชา ศรีอุบล กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]