‘ธัญบุรี’จัดมาตรฐานวิชาชีพเสริมสวย

ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) หรือ สคช.สานต่อโครงการจัดทำมาตรฐานวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย ระยะที่ 2 ที่โรงแรม เซ็นทาราศูนย์ราชการ ศูนย์วายุภักดิ์ กรุงเทพฯ เพิ่ม 5 สาขาอาชีพ พร้อมคัดสรรเชิญผู้เชี่ยวชาญ โดยมีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวม 9 หน่วยงาน ให้ความร่วมมือดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพเสริมสวย ระยะที่ 2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย และผู้บริโภค ให้เกิดมาตรฐาน มีความเป็นสากล เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ตามมาตรฐาน ISO 17024
ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รองผอ.รักษาการแทนผอ.สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการว่า ที่ผ่านมา สคช.จัดทำมาตรฐานอาชีพไปกว่า 700 อาชีพ ทั้งในกลุ่มเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และการบริการ ฯลฯ โดยวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย เป็นหนึ่งในสาขาการบริการที่เป็นอาชีพแรกขององค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ได้รับมาตรฐาน iso 17024 และจัดทำมาตรฐานอาชีพในเฟสแรกไปแล้ว 2 สาขา คือ ช่างทำผมบุรุษ และช่างทำผมสุภาพสตรี ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับการประเมินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ และได้รับใบรับรองมาตรฐานอาชีพจากสคช. เป็นที่ยอมรับในวงการช่างทำผมระดับสากลและได้ทำงานในประเทศต่างๆ กว่า 80 ประเทศทั่วโลก
“การเดินหน้าต่อยอด การจัดทำมาตรฐานอาชีพธุรกิจเสริมสวยต่อ เฟส 2 เพิ่มอีกอย่างน้อย 5 อาชีพ อาทิ ช่างทำเล็บ ช่างสักเสริมความงาม ช่างแต่งหน้า ครูสอนเสริมสวย และ ผู้บริหารธุรกิจเสริมสวย จะเป็นการพัฒนายกระดับขีดความสามารถของบุคลากร ให้มีมาตรฐานในวิชาชีพดังกล่าวเพื่อการยอมรับในระดับสากล ปัจจุบัน สคช.พัฒนาเทคโนโลยี และจัดทำแอพพลิเคชั่น “TPQI” ปักหมุดมืออาชีพ เพื่อความทันสมัยในยุคดิจิตอล และอำนวยความสะดวกให้ ทั้ง ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค สามารถค้นหาข้อมูลบุคคลในอาชีพที่เป็นมืออาชีพซึ่งผ่านมาตรฐานการรับรองคุณวุฒวิชาชีพได้สะดวกผ่านโทรศัพท์มือถือ”

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]