หมวกมัดย้อม’มทร.ธัญบุรี’ทำด้วยใจเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562
สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จัดโครงการและกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสังคมมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นโครงการ “ถักร้อย สานศรัทธา ห่มอังสะพระประธาน 9 องค์ 9 วัด จ.พระนครศรีอยุธยา โครงการบริการวิชาการสอนทำผ้ามัดย้อม ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ หมู่บ้านฟ้ารังสิต และชุมชนในเทศบาลตำบลบ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
ล่าสุดจัดทำโครงการ “ทำด้วยมือ ส่งมอบด้วยใจ หมวกมัดย้อมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง” ร่วมกับสถานีวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 89.5 เอฟเอ็ม เพื่อส่งมอบหมวกมัดย้อมที่ส่งต่อให้ผู้ป่วยมะเร็งโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ต.บึงสนั่น อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ที่ต้องการหมวกมัดย้อม เพราะว่าถ้าใส่วิกผมเป็นเวลานานอาจทำให้ร้อน
สุรจิตต์ แก่นพิมพ์ หัวหน้าโครงการและอาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เล่าว่า หมวกมัดย้อมทั้ง 200 ใบเป็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาจิตรกรรม ที่เรียนรายวิชาออกแบบการย้อมเพื่องานออกแบบแฟชั่น การนำศาสตร์ที่เรียนไปประยุกต์และใช้ประโยชน์ในงานด้านการช่วยเหลือสังคมและเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึก ส่งเสริมการลงมือปฏิบัติ โดยได้พูดคุย เบื้องต้นกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหา วชิราลงกรณธัญบุรี จัดทำหมวกมัดย้อมมอบให้ทั้ง 7 สถาบันมะเร็งทั่วประเทศไทย
โรคมะเร็งเป็นโรคที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตอันดับ 1 ใน 1 ปี พบผู้ป่วยจากโรคมะเร็งกว่า 100,000 คน ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โครงการหมวกมัดย้อมเป็นจุดเริ่มต้นในการช่วยดูแลผู้ป่วยเนื่องจากผู้ป่วยที่รักษามะเร็งต้องทุกข์จากโรคและจากการรักษา โดยเมื่อรับเคมีบำบัดทำให้ผมร่วง การมีหมวกทำให้ผู้ป่วยเกิดความมั่นใจและเข้าสู่สังคมได้
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยต่างๆ เช่น การใช้วิกผม ซึ่งการใช้วิกไม่สะดวก ในเรื่องของการดูแล ซึ่งการดูแลวิกค่อนข้างยุ่งยาก ส่วนหมวกจะดูแลง่าย สามารถสวมใส่ออกสู่สังคมได้ง่าย
นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี กล่าวว่า โครงการนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น โดย โรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยสามารถร่วมมือกันช่วยเหลือผู้ป่วยให้เกิดความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในส่วนของงานศิลปะบำบัด ดนตรีบำบัด ซึ่งมหาวิทยาลัยเปิดสอนวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย สามารถนำมาบูรณาการกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งโรงพยาบาลยินดีในการร่วมมือดูแลผู้ป่วย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขมากขึ้น
ผู้ป่วยโรคมะเร็ง รายหนึ่งเล่าว่า เดิมเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว และ ต้นปีนี้มาพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม จึงเข้ามารักษาโดยการฉายแสงที่โรงพยาบาลประมาณ 2 เดือน ทำให้ผมร่วง ส่วนใหญ่จะสวมหมวกไหมพรมสีดำ สีพื้นไปทำงานเพราะว่าสุภาพ ที่เลือกสวมหมวกเนื่องจากสะดวกสบายกว่าต้องใส่วิกนานๆ จะรู้สึกร้อน และต้องเลือกวิกให้เหมาะกับตัวเราค่อนข้างลำบาก ชอบหมวกมัดย้อม เป็นงานฝีมือ ใช้ประโยชน์ได้จริง ในการสวมใส่ออกไปข้างนอก ต้องขอบคุณอาจารย์และนักศึกษาที่จัดโครงการดังกล่าว และมีจิตใจทำเพื่อสังคมและเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วย
“แคช” สิริธิดา หงส์คำ นักศึกษาชั้น ปีที่ 4 สาขาจิตรกรรม เล่าว่าเป็นอาสาสมัครสอนทำผ้ามัดย้อมให้ชุมชนในเทศบาลตำบลบ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หมวกมัดย้อมที่ทำกับเพื่อนมีหลากหลายสี และลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อยากให้ผู้ป่วยทุกคนมีความสุข การทำมัดย้อมหมวกและส่งมอบให้ผู้ป่วยมะเร็งเป็นโครงการที่ดี ช่วยเหลือผู้ป่วย มีคุณค่าทางจิตใจ เป็นการให้กำลังใจผู้ป่วย
เช่นเดียวกับ “ดิว” โกลัญญา ชาอุ่น นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาจิตรกรรมสากล เล่าว่า ปกติทำบุญโดยบริจาคเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว เช่น บริจาคเสื้อผ้าที่บ้านกึ่งวิถีหญิง จ.ปทุมธานี เป็นเรื่องที่ดีที่ได้นำศิลปะซึ่งเป็นศาสตร์ที่รักมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
ได้มาเห็นผู้ป่วยที่เข้ารักษาทีโรงพยาบาลเห็นใจผู้ป่วยและอยากให้กำลังใจ ถ้ามีโอกาสอยากทำโครงการแบบนี้อีก
นอกจากกิจกรรมการมอบหมวกมัดย้อมแล้ว ภายในงานยังมีการแสดงดนตรีบำบัดจากนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีคีตศิลป์สากลศึกษา ภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์อีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]