คิด’ซอสผัดไทย’ไร้เบาหวาน ปราศจากน้ำตาลโซเดียมต่ำ

ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
ผัดไทยเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอยู่คู่กับคนไทยมานาน ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทุกคนต้องลิ้มลอง แต่ผัดไทยเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ถ้าบริโภคในจำนวนมากส่งผลต่อโรคเบาหวาน ไขมันสูง ตลอดจนกระทบต่อผู้ป่วยโรคไต ผู้มีภาวะความดันโลหิตสูง เนื่องจากมีส่วนประกอบของน้ำตาลทราย น้ำปลา
ด้วยเหตุนี้ ผศ.พงษ์ศักดิ์ ทรงพระนาม คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงได้คิดค้นซอสผัดไทยสูตรใหม่ขึ้นมาที่ยังคงความอร่อย แต่ให้พลังงานต่ำ เป็นซอสผัดไทยสูตรปราศจากน้ำตาล ใช้สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลคือ ซูคราโลส ไม่ให้พลังงาน ไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และใช้น้ำปลาโซเดียมต่ำแทนน้ำปลา เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต ความดันสูง
การนำไปต่อยอด สามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ ขนส่งได้เป็นจำนวนมาก สะดวก ประหยัด ส่วนในเชิงอุตสาหกรรม ผลิตได้ครั้งละจำนวนมาก ลดต้นทุนในการผลิต สีของซอสสม่ำเสมอมากกว่าการใช้น้ำตาลทราย เหมาะสำหรับครัวเรือน ร้านอาหารตามสั่ง ภัตตาคาร โรงแรม ฯลฯ รับประทานได้ทั้งบุคคลทั่วไปและกลุ่มคนรักสุขภาพ
ไอเดียของ ผศ.พงษ์ศักดิ์ได้รับรางวัลเหรียญเงินในการประกวดผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ในงาน “Seoul International Invention Fair 2018” (SIIF 2018) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งซอสผัดไทยดังกล่าวได้ดำเนินการจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 08-9600-0993.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]