‘มทร.ธัญบุรี’ดึงญี่ปุ่นเป็นที่ปรึกษางานวิจัย

ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ มทร.ธัญบุรีเชิญนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลกมาเป็นที่ปรึกษาด้านงานวิจัยให้กับมทร.ธัญบุรี เป็นเวลา 3 ปี ได้แก่ ศ.ดร.คิโยชิ โยชิคาวา ซึ่งมีผลงานวิจัยด้านนิวเคลียร์ฟิวชั่น ประสิทธิภาพการแปลงพลังงาน การออกแบบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่น มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติ และเคยดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยเกียวโต สร้างผลงานสนับสนุนงานวิจัยศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเกียวโตได้รับรางวัลโนเบลถึง 3 คน และ ศ.ดร.ฮิโรยูกิ ฮามาดะ มีความสามารถในด้านวัสดุเชิงประกอบสมัยใหม่ มีงานวิจัยเผยแพร่ในแหล่งข้อมูลสาธารณะมากกว่า 500 เรื่อง มาเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษในสาขาด้านวิศวกรรมวัสดุ
การที่มทร.ธัญบุรีต้องมีนักวิจัยระดับโลกมาเป็นที่ปรึกษา เพื่อต้องการบ่มเพาะนักวิจัยของมทร.ธัญบุรี ให้เป็นนักวิจัยในระดับนานาชาติในอนาคต นอกจากนี้ต้องการบูรณาการงานวิจัย ที่แต่เดิมการทำงานวิจัยจะอยู่เฉพาะแต่ละสาขา แต่นักวิจัยที่ปรึกษาจะช่วยให้เกิดการทำงานวิจัยร่วมกันระหว่างคณะมากขึ้น รวมถึงจะมีการทำงานวิจัยเฉพาะด้านเพิ่มขึ้น เพื่อมุ่งสู่ผลงานวิจัยระดับโลก ซึ่งมทร.ธัญบุรีมีเป้าหมายที่จะทำงานวิจัยเรื่องอาหาร วิศวกรรมวัสดุ อาหารสุขภาพและความงาม
“ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองท่านจะเป็นที่ปรึกษาให้กับคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย เมื่ออาจารย์ได้รับความรู้ ความรู้เหล่านั้นจะส่งต่อสู่นักศึกษาปริญญาโทและเอก หลังจากนั้นผู้เชี่ยวชาญจะเป็นที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาต่อไป เป็นการยกระดับงานวิจัยของนักศึกษา”

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]