มทร.ธัญบุรีใช้หัวเชื้อจุลินทรีย์นาโนลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตผักออร์แกนิก

ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาคลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี นำเชื้อจุลินทรีย์นาโน ลงพื้นที่บริการวิชาการตำบลบึงบา อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพผักออร์แกนิก
ผศ.ดร.สุกาญจน์ รัตนเลิศนุสรณ์ สาขาวิชาชีววิทยา นักวิจัยและอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี เปิดเผยว่า ด้วยต้นทุนในการปลูกผักสลัดที่ปลูกแบบไร้ดิน มีต้นทุนในการผลิตสูงประมาณ 4,700 บาทต่อครั้ง ดังนั้นเพื่อเป็นการลดต้นทุนการปลูกผักสลัด จึงได้คิดค้นงานวิจัยจุลินทรีย์นาโนขึ้นมา โดยนำจุลินทรีย์ปฏิปักษ์ที่คัดแยกได้จากธรรมชาติ 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มจุลินทรีย์เร่งการย่อยสลาย กลุ่มจุลินทรีย์ชักนำการเติบโต กลุ่มจุลินทรีย์เร่งการย่อยสลายฟอสฟอรัส โพแทสเซียม กลุ่มจุลินทรีย์ควบคุมโรค และกลุ่มจุลินทรีย์ปรับปรุงดิน นำมาผลิตในระดับอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีคีเล็ต เทคโนโลยีเอ็นแคปซูล ทำให้ได้นวัตกรรมหัวจุลินทรีย์นาโน ภายใต้เครื่องหมายการค้า THAN ที่ได้รับมาตรฐานไอเอฟโอเอเอ็ม (IFOAM : International Federation of Organic Agriculture Movements)
จากการทดลองโดยการนำเชื้อจุลินทรีย์นาโนที่ได้มาใช้ร่วมกับสารอาหารหลักรองและเสริมอินทรีย์กับผัดสลัด เช่น กรีนโอ๊ก เรดโอ๊ก ครอส ฟิโนเร แบบที่ไร้ดินและใช้ดิน ปรากฏว่าประสิทธิภาพผลการเติบโตของรากและผลผลิตต่อต้น ดีกว่าการใช้จุลินทรีย์ปฏิปักษ์ร่วมกับการใช้สารอาหารหลักและรองจากสารละลายเคมี A และสารละลายเคมี B สูงถึง 2 เท่า นอกจากนี้ผักยังมีความกรอบ ปริมาณวิตามินและเกลือแร่สูงกว่าปกติ และยืดระยะเวลาการเก็บรักษาได้นานกว่าปกติ
ผศ.ดร.สุกาญจน์กล่าวว่า ได้นำความรู้มาถ่ายทอดบริการวิชาการสู่ชุมชนสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ระหว่าง 2561-2564 เพื่อพัฒนาชุมชนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ โดยถ่ายทอดความรู้ที่ ต.บึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เริ่มจากต้นน้ำคือ การถ่ายทอดเทคนิคการปลูกผักสลัดร่วมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์นาโนร่วมกับสารอาหารหลักรองและเสริมอินทรีย์ THAN เพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต และที่สำคัญผักสลัดได้มาตรฐานออร์แกนิกและมาตรฐานอาหารปลอดภัยจำหน่ายแก่ผู้บริโภคที่ดูแลรักษาสุขภาพ
ส่วนกลางน้ำคือ ถ่ายทอดความรู้เทคนิคการแปรรูป และปลายน้ำคือ เทคนิคการบริหารจัดการด้านการตลาด ร่วมกับนวัตกรรมและเทค โนโลยีแบบเกษตรกรแม่นยำ (สมาร์ทฟาร์มเมอร์) ตรวจติดตามผลการดำเนินการต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำอย่างต่อเนื่อง 5 ปี เพื่อทำให้กลุ่มเกษตร ศพก.ย่อย หนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ได้แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]