นวัตกรรมจาก’กัญชง’เหลือใช้ ผลิตบล็อกก่อสร้างน้ำหนักเบา

ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
“เฮมพ์-ไบโอ-บล็อก” บล็อกก่อสร้างชีวภาพมวลเบาจากต้นกัญชง” อีกหนึ่งงานวิจัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี น้ำหนักเบากว่าบล็อกก่อสร้างทั่วไป ต้นทุนการผลิตต่ำ ใช้งานได้จริง การันตีด้วยรางวัลจากเวทีโลกรางวัล Bronze Medal ในงาน “46th International Exhibition of Inventions Geneva” ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส รางวัล Gold Prize กับ Special Prize ในงาน “Seoul International Invention Fair 2017” (SIIF 2017) ณ COEX กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี
นายประชุม คำพุฒ หัวหน้าหน่วยวิจัยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เผยว่า ต้นเศษกัญชงที่เหลือทิ้งจากกระบวนการนำเปลือกไปทำเป็นเส้นใย โดยลอกเส้นใยใช้เป็นสิ่งทอ ทำเสื้อผ้า ซึ่งเมื่อลอกผิวแล้วจะเหลือแกน แกนเอาไปทิ้งปล่อยให้เน่าเปื่อย กลายเป็นวัสดุเหลือใช้ ทางการยาสูบแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง จึงมีโจทย์ต้องการพัฒนานวัตกรรมจากวัสดุเหลือใช้ และการยาสูบแห่งประเทศไทยยังต้องการนำวัสดุก่อสร้างที่ได้จากการวิจัยมาสร้างศูนย์การเรียนรู้อาคารอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ณ การยาสูบแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่) กรุงเทพฯ เพื่อเป็นศูนย์การให้ความรู้เกี่ยวกับการนำกัญชงไปใช้ประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อันนำมาซึ่งการส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่ปลูกต้นกัญชงเพื่อสร้างรายได้ทดแทนการปลูกใบยาสูบที่ต้องลดปริมาณลง และเป็นการรองรับการเปลี่ยนแปลงขององค์กรที่ต้องหารายได้เข้าองค์กร จึงได้จัดทำต้นแบบของวัสดุก่อสร้างจากแกนของต้นกัญชงขึ้นมา เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ของการยาสูบแห่งประเทศไทย สำหรับผลิตจำหน่ายเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค เป็นวัสดุก่อสร้างประเภทต่างๆ
จุดเด่นของ “เฮมพ์-ไบโอ-บล็อก” ช่วยลดหน้าตัดของอาคารลงได้ เนื่องจากมีน้ำหนักเบา และใช้เป็นวัสดุฉนวนความร้อนและฉนวนกันเสียงในการก่อสร้างอาคารประหยัดพลังงานได้
“เฮมพ์-ไบโอ-บล็อก” ออกแบบให้สามารถก่อสร้างอาคารได้ทั้งหลังในระยะเวลารวดเร็ว โดยใช้ระบบเดือย และสลักรางลิ้น จึงไม่ต้องสิ้นเปลืองการฉาบปูนปิดทับผิวหน้า
ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยบล็อกก่อผนัง บล็อกประสาน และแผ่นซีเมนต์บอร์ด ใช้ก่อผนังอาคารโดยใช้ปูนก่อปกติหรือก่อโดยไม่ใช้ปูนฉาบด้วยวิธีการยาแนว ซึ่งใช้เป็นผนังฉนวนป้องกันความร้อนและป้องกันเสียงได้ ส่วนของบล็อกปูพื้นและบล็อกประสานปูพื้นใช้สำหรับปูพื้นทั้งภายนอกและภายในอาคาร โดยการปรับพื้นด้านล่างให้เรียบเสมอกันแล้วใช้บล็อกปูด้านบนเรียงต่อกัน สามารถลดการสะท้อนความร้อนเข้าสู่ภายในตัวอาคารได้
สำหรับ “เฮมพ์-ไบโอ-บล็อก” เป็นวัสดุก่อสร้างมวลเบาที่เกิดจากธรรมชาติ ความคงทนอาจจะไม่คงทนเท่ากับวัสดุก่อสร้างมวลรวม เช่น
ทราย ปูน ที่ต้องไประเบิดภูเขาหินปูน ซึ่งวันหนึ่งทรัพยากรเหล่านี้ต้องหมดไป จึงต้องหาวัสดุอื่นมาทดแทนและชดเชยคุณสมบัติพิเศษของวัสดุมวลเบาคือ เป็นฉนวนความร้อนที่โดดเด่น ช่วยลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังสามารถป้องกันเสียงได้ดีอีกด้วย เหมาะกับการนำไปใช้งานเป็นวัสดุสำหรับการก่อสร้างอาคารที่อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนที่พักอาศัยทั่วไป โดยมีมาตรฐานของ มอก. ที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป
ในอนาคตจะพัฒนาวัสดุก่อสร้างมวลเบาให้ไล่แมลงในตนเอง สามารถสะท้อนรังสียูวีความร้อน และดูดซับคาร์บอน โดยงานวิจัยมีต้นทุนการผลิตต่ำ จึงเหมาะกับวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเชิงพาณิชย์ต่อไป ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน่วยวิจัยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โทร. 0-2549-3410

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]