มทร.ธัญบุรี ตั้งเป้าขยับอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียว ปลื้มมาตรการประหยัดพลังงานลดรายจ่าย 7 ล้านบาทต่อปี

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า มทร.ธัญบุรี ได้ริเริ่มโครงการมหาวิทยาลัยสีเขียวเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา โดยใช้แนวทางการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยอิงจากมาตรฐานของ UI GreenMetric World University Ranking ที่มีตัวชี้วัดใน 6 ด้าน คือ สถานที่ตั้งและระบบสาธารณูปโภค การจัดการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ การจัดการขยะ การใช้น้ำ การจัดการระบบขนส่ง และ การศึกษา ซึ่งประสบ ความสำเร็จเป็นอย่างมากทำให้ในปี 2560 มทร.ธัญบุรี ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถาบันการศึกษาสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอันดับที่ 22 ของประเทศไทย และในปีนี้ได้ตั้งเป้าที่จะขยับไปอยู่อันดับที่ 15 ของประเทศไทย

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ การดำเนินการเพื่อให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว ตามตัวชี้วัดทั้ง 6 ด้านดังกล่าว สิ่งหนึ่งที่มหาวิทยาลัยมุ่งเน้นมากพิเศษ คือ การจัดการด้านพลังงาน โดยรถต่างๆ ของมหาวิทยาลัยได้ถูกปรับมาใช้ก๊าซ NGV และพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก เพื่อช่วยลดในเรื่องของมลภาวะ ส่วนเรื่องของพลังงานไฟฟ้า ได้มีการรณรงค์ให้บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยร่วมกันประหยัดไฟ ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ เครื่องทำน้ำเย็นให้ถอดปลั๊กไฟเวลา 15.00 น. อีกทั้งมีการใช้แผงโซล่าร์เซลล์ในการผลิตพลังงานไฟฟ้า เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศที่มีอายุการใช้งานเกิน 15 ปี ทำให้สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 15% ประหยัดค่าไฟถึง 7 ล้านบาทต่อปี และในปีนี้มหาวิทยาลัยเชื่อว่าจะสามารถประหยัดพลังงานได้กว่า 25%

“การเดินหน้าประหยัดพลังงานไฟฟ้าโดยรณรงค์ให้บุคลากรและนักศึกษามีส่วนร่วมนั้น เชื่อว่าพฤติกรรมที่ปฏิบัติในมหาวิทยาลัยนี้จะฝึกและกลายเป็นนิสัย จนนำวิธีการประหยัดพลังงานนี้ไปใช้ที่บ้านในที่สุด อย่างไรก็ตามการที่ มทร.ธัญบุรีให้ความสนใจเรื่องการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว แสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้มุ่งเน้นแต่การเรียนการสอน หรือด้านเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญกับการเป็น Green University อย่างจริงจังด้วย” รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]