แชมป์โลก ‘ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์’ น้องม่อน – นัทธพงศ์ ถือมาลา นักศึกษา มทร.ธัญบุรี

การแข่งขันบนเวที Microsoft Office Specialist World Championship 2018 และเวที Adobe Certified Associate World Championship 2018 จัดโดย CERTIPORT ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเด็กไทยสร้างชื่อคว้าแชมป์โลกกลับมาให้คนคนไทยได้ภาคภูมิใจ

ตัวแทน 1 ใน 4 ที่เข้าร่วมแข่งขันจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ในครั้งนี้ที่ทำคะแนนสูงสุด เป็นอันดับ 1 คว้ารางวัลแชมป์โลกโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 โดยฝีมือของ นายนัทธพงศ์ ถือมาลา ‘น้องม่อน’ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

ด้วย 19 ปี เริ่มสนใจด้านคอมพิวเตอร์และไอที สามารถสอบผ่านมาตรฐาน IC3 Digital Literacy Certification ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ และได้รับการคัดเลือก เข้ามาบ่มเพาะเชิงลึกนานกว่า 2 เดือน โดยทีม มทร.ธัญบุรี และ บริษัท เออาร์ไอที จำกัด เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับประเทศและระดับโลก ตามนโยบายการพัฒนาและส่งเสริมนักศึกษาของมหาวิทยาลัย

ม่อน เล่าว่า การแข่งขันโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ในปีนี้ ตัวโจทย์เน้นหนักในเรื่องของแอนิเมชั่น การสร้างเอฟเฟ็กต์ให้กับข้อความหรือรูปภาพในสไลด์ และตนใช้เวลาทำเกือบเต็มเวลาที่กำหนด โดยสร้างงานนำเสนอหนึ่งชิ้นงานตามคำสั่ง จำนวนทั้งหมด 6 สไลด์ ภายในเวลาเวลา 50 นาที

“ผมดีใจและภูมิใจที่คนไทยได้ไปยืนอยู่ในจุดนั้น เป็นประสบการณ์คุ้มค่าที่สุด ครั้งหนึ่งในชีวิต และได้รับการฝึกซ้อมเชิงลึกอย่างต่อเนื่องจากทีม มทร.ธัญบุรี และบริษัท เออาร์ไอที จำกัด” และเผยเทคนิคสำคัญที่ใช้แข่งขัน นั่นคือ “การอ่านโจทย์ ทำความเข้าใจอย่างละเอียดและลงมือทำ เพราะความถูกต้องเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ได้คะแนน และต้องบริหารเวลาให้ดี มีสมาธิจดจ่อการผลงานของเรา ที่สำคัญต้องรู้และเข้าใจเครื่องมือต่าง ๆ เป็นอย่างดี”

ความตั้งใจของ ‘ม่อน’ ต่อจากนี้ คือการทำหน้าที่ศึกษาต่อ ให้สำเร็จเพื่อทำให้พ่อและแม่ภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงการพัฒนาตนเอง อัพเดตความรู้ด้านไอทีต่อไป เพราะเรื่องไอที มีความเคลื่อนไหวและไม่หยุดนิ่ง นี่จึงเป็นเสน่ห์สำคัญและทำให้ตนเองสนใจในด้านนี้

Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างงานนำเสนอ ทั้งภาพนิ่ง ข้อความ รูปร่าง รูปภาพ กราฟ แผนภูมิ ภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะทำให้การนำเสนอมีความน่าสนใจและไม่น่าเบื่อ แต่จะต้องเข้าใจเนื้อหางานและสร้างงานนำเสนอที่สร้างสรรค์ ภายใต้การใช้เครื่องมือในที่ถูกต้องด้วย

แชมป์โลกคนนี้ ยังบอกว่า “ตอนที่ประกาศผลว่าได้อันดับที่ 1 รู้สึกทั้งตื่นเต้นและภูมิใจเป็นอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงและความสำเร็จให้กับประเทศ ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยที่มอบโอกาสและสนับสนุนในการไปแข่งขันในเวทีระดับโลก รวมถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัย อาจารย์ เพื่อน ๆ ที่ติดตามและส่งกำลังใจมาให้ตลอด ทั้งก่อนและหลังแข่งการแข่งขัน รวมถึงการไปรอรับกลับที่สนามบิน”

ม่อน จบมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา จ.อยุธยา และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม จ.ปทุมธานี จากนั้นมุ่งตรงสู่รั้ว มทร.ธัญบุรี เพราะเห็นว่ามีชื่อเสียงและเปิดรับสาขาที่ตนสนใจ และหากสำเร็จการศึกษาตั้งใจจะรับราชการครูต่อไป

ในการแข่งขันระดับเวทีโลก ม่อนให้ความเห็นว่า “อยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองเข้ามาสอบคัดเลือกดู เพราะการแข่งขันไม่ได้มีความยาก โดยเฉพาะโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ผมเชื่อว่าทุกคนคงเคยมีโอกาสได้ใช้งาน และหากใครสนใจเข้าร่วมแข่งขันในปีต่อไป ยังมีเวลาเตรียมตัวฝึกฝนฝีมือได้อีกนาน ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง เพียงเท่านี้ก็ก้าวข้ามความกลัวและมีความกล้าอย่างเช่นผมในปีนี้”

ที่สำคัญ ม่อน ตั้งใจจะถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังรุ่นน้องและเพื่อนต่อไป เพราะอยากจุดประกายด้านไอที และเห็นในศักยภาพของนักศึกษาไทย และเพื่อนจาก มทร.ธัญบุรี อีก 3 คน ที่ไปแข่งขันด้วยกัน ยังคว้ารางวัลเช่นกัน คือ น.ส.รัชดาภรณ์ อ่อนดีกุล ได้อันดับที่ 2 ของโลก Adobe Certified Associate นายอภินันท์ เข็มสัมฤทธิ์ ได้อันดับที่ 3 ของโลก Microsoft PowerPoint 2016 และนายคีรีธาร ศิริเวช ได้อันดับที่ 4 ของโลก Adobe Certified Associate ด้วยเช่นกัน ซึ่งในปีนี้ มทร.ธัญบุรี คว้ารางวัลทั้งหมด 4 รางวัลระดับโลก

เรื่องราวทั้งหมดนี้ ถือเป็นสุดยอดตัวอย่างเยาวชน ที่สร้างชื่อให้กับประเทศ อันบ่งบอกถึงความสามารถของคนไทยด้านไอทีและดิจิทัล ให้คนทั้งโลกได้รับรู้…

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]