วิจัยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิธุรกิจค้าปลีก

รศ.ดร.เนตร์พัณณา ยาวิราช อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้รับการคัดเลือกให้จัดทำโครงการวิจัยเพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก สาขาธุรกิจขายตรง ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากปัญหาการกระทำความผิดต่อผู้บริโภค ขายสินค้าที่ไม่ตรงตามคำโฆษณา เครือข่ายแชร์ลูกโซ่ เป็นเหตุให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและถูกหลอกลวง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศชาติ เพื่อให้วงการวิชาชีพขายตรงมีมาตรฐาน ผู้บริโภคไม่ถูกหลอกลวงเพราะปัจจุบันมีผู้ใช้ช่องทางการขายตรงแอบแฝง
ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาและยกระดับอาชีพผู้จำหน่ายอิสระ/ตัวแทนขายตรง นำไปสู่ความเชื่อถือได้ ได้รับการยอมรับในสังคม มีค่า
ตอบแทนที่สูงขึ้นยกระดับรายได้ของคนจำนวนมากก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง (Middle-Income Trap) และเป็นการส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมในวิชาชีพ เนื่องจากธุรกิจขายตรงในปัจจุบันเริ่มมีการประยุกต์นำเทคโนโลยี

          สารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจ เช่นระบบ E-Money, E-Payment และเป็นการส่งต่อมาตรฐานอาชีพในสาขาธุรกิจขายตรงสู่ระบบการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษาไทย สามารถสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ New Startup อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ และพัฒนาสมรรถนะในการทำงานให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งสอดคล้อง กับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีแผน ยกระดับวิชาชีพขายตรง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภคและประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยือของธุรกิจแชร์ลูกโซ่ผิดกฎหมาย
ทั้งนี้โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค องค์การอาหารและยา ธนาคาร แห่งประเทศไทย ในด้าน E-wallet, E-money กรมสอบสวนคดีพิเศษ ปอท. ปคบ เข้าร่วมสนับสนุนการจัดทำมาตรฐานอาชีพธุรกิจขายตรงในครั้งนี้ โดยความร่วมมือกับ สมาคมพัฒนาการขายตรงไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ ต้นปีหน้า.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]