เปิด’ทีเอ็ม อคาเดมี’พัฒนาผู้เชี่ยวชาญตรงใจเอกชน

สวทน. จับมือ มทร.ธัญบุรี เปิดตัว “ทีเอ็ม อคาเดมี” พัฒนาผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ พร้อมดึงนักวิจัยรุ่นพี่ถ่ายทอดประสบการณ์ และลุยปฏิบัติงานจริง
นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จากการติดตามผล “โครงการส่งเสริมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐ ไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในภาคเอกชน หรือ ทาเลนต์ โมบิลิตี้” ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)พบว่าความต้องการบุคลากร วทน. ของภาคเอกชนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้บุคลากรที่มีประสบการณ์ดำเนินงานวิจัยพัฒนากับภาคเอกชนมีจำนวนไม่เพียงพอ จึงจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนาศักยภาพและเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมรุ่นใหม่

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดย สวทน. จึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) และเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เปิดตัว “โครงการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมรุ่นใหม่เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคเอกชน” หรือ “ทีเอ็ม อคาเดมี” ขึ้น โดยจะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญรุ่นพี่แก่ผู้เชี่ยวชาญรุ่นใหม่ เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านการแข่งขันในภาคเอกชน ตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพและเพิ่มผู้เชี่ยวชาญรุ่นใหม่ไม่น้อยกว่า 300 คน
นอกจากนี้จะมีการส่งเสริมการเคลื่อนย้ายผู้เชี่ยวชาญรุ่นใหม่ออกไปปฏิบัติงานในโครงการ ทาเลนต์ โมบิลิตี้ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญรุ่นพี่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สถานประกอบการและเพิ่มประสบการณ์การทำงานร่วมกับภาคเอกชน โดยดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ระยะแรกคืออบรมองค์ความรู้พื้นฐานและประสบการณ์การทำงาน ร่วมกับภาคเอกชนใน 3 กลุ่มสาขา คือวัสดุศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และชีววิทยาและสมุนไพร ส่วนระยะที่สองเป็นการปฏิบัติงานจริงของผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ในสถานประกอบการ ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์วิจัยพัฒนาร่วมกับภาคเอกชน

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]