คอลัมน์ รอบรั้วการศึกษา: มทร.ธัญบุรี กวาด 7 รางวัลแข่งขันทำอาหารระดับเอเชีย

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561
อาจารย์และนักศึกษาสาขาการจัดการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรีกวาด 7 รางวัลจากการแข่งขันทำอาหาร “ไทยแลนด์ อัลติเมท เชฟ ชาเลนจ์” จากงานไทยเฟกซ์ 2018-เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย จัดที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี
อาจารย์ฐาณุพัชช์ จิตภักดีภรรัชต์ ที่ปรึกษาชมรมการโรงแรมและบริการมืออาชีพสาขาการจัดการการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรีและเป็นหนึ่งในทีม มทร.ธัญบุรี ที่เข้าแข่งขันกล่าวว่า ชมรมฯได้ส่งนักศึกษา 5 คน เข้าร่วมแข่งขัน 5 รายการ ในรุ่น Junior และคว้าเหรียญทองแดง ได้ทุกรายการ ซึ่งทางชมรมฯได้ฝึกซ้อมกว่า 2 เดือนในช่วงปิดภาคเรียนเริ่มตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเทคนิควิธีการประกอบอาหารต่างๆ และมีนักศึกษาในชมรมเป็นบัดดี้ช่วยเหลือในบางขั้นตอน
โดยอาจารย์ฐาณุพัชช์ ลงแข่งขัน 2 รายการในรุ่น Professional จากอาหารประเภทเนื้อแกะ ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญเงิน จากเมนูสร้างสรรค์โดยนำเนื้อแกะทำเป็นไส้กรอก อีกส่วนใช้วิธีการย่างและคลุกเกล็ดขนมปัง เสิร์ฟพร้อมหน่อไม้ฝรั่ง ถั่วแระญี่ปุ่น กะหล่ำปลีและเบบี้แครอท และอีกหนึ่งรายการ คืออาหารประเภทเนื้อปลา คว้ารางวัลเหรียญทองแดง ซึ่งเลือกทำเป็นทอดมัน และอีกส่วนใช้วิธีConfit หรือการทอดและควบคุมอุณหภูมิความร้อนต่ำ เพื่อคงรสชาติและความนุ่มของเนื้อปลา
…………………….
ขณะที่นักศึกษาลูกทีม ก็สามารถโชว์ฝีมือจนคว้าเหรียญทองแดงได้ครองถึง 5 เหรียญ
นำโดย น.ส.พิไลลักษณ์ อ่อนสกล นักศึกษาปี 4 คว้าเหรียญทองแดง อาหารประเภทเนื้อเป็ด กล่าวถึงเมนูสร้างสรรค์ เป็น 2 ส่วนในจานเดียวกัน คือ อกเป็ดซอสส้ม ที่ให้รสเปรี้ยวหวาน และเกี๊ยวไส้แกงเผ็ดเป็ดย่าง โดยนำความเป็นไทยเข้ามาร่วมด้วย เพราะตนเองคุ้นเคยกับรสชาติความเป็นไทย
“ดีใจที่ได้รางวัลเพราะเป็นเวทีแรกของการแข่งขัน และต้องขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ ที่ช่วยสอน แนะนำและฝึกฝนจนมาถึงวันนี้ได้ เพราะกระบวนการหรือวีธีการทำอาหาร บางอย่างเรียนรู้จากกันได้ แต่หลายอย่างต้องลงมือปฏิบัติ เก็บเกี่ยวและเติมเต็มประสบการณ์”
นายณัฐชนน ใจเสมอ นักศึกษาปี 2 ที่สร้างสรรค์ “แกงมัสมั่นไก่ ผัดยอดฝักแม้ว ทอดมันกุ้งและข้าวผัดไข่ฟู”จนคว้าเหรียญทองแดงประเภทอาหารไทยคลาสสิก มาครอง กล่าวว่า “สิ่งที่ได้จากเวทีนี้ คือประสบการณ์และการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าภายใต้เวลาอันจำกัด”
หลายปัจจัยมีผลต่อการแข่งขัน ทั้งรสชาติ ความสะอาด การนำเสนอและเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันวัตถุดิบและส่วนผสมการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ รวมถึงเพื่อนบัดดี้ที่คอยช่วยเหลือก็สำคัญไม่แพ้กันอีกทั้งกำลังใจจากคณบดีคณะศิลปศาสตร์ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯเพื่อนๆ ที่สนับสนุนและร่วมเชียร์พวกเรา
ขณะที่นายพรีณัฐ สังข์อ่อง นักศึกษาปี 4 และนายศิรวิทย์สะอาด นักศึกษาปี 2 ลงแข่งรายการเดียวกันประเภทจานหมูและไก่ ได้เหรียญทองแดงทั้งคู่
โดยเมนูของนายพรีณัฐ นั้นนำไก่มาทำในลักษณะลูกชิ้น ม้วนด้วยเบคอนแล้วนำไปย่างส่วนหมูนำมาเป็นไส้กรอก และเล่าถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่าดีใจที่ก้าวผ่านประสบการณ์ที่ดี ได้รู้จักการแก้ไขสถานการณ์ ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดต่างๆ และเชื่อว่าสิ่งทั้งหมดนี้จะเติมเต็มความเป็นเชฟที่ดีต่อไปในอนาคต และเมื่อเรียนจบอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตนเอง
ส่วนนายศิรวิทย์เลือกนำเสนอกลิ่นอายความเป็นไทยเข้ามาผสม โดยเลือกทำพะโล้หมูและข้าวมันไก่”อุปกรณ์หรือเครื่องมือบางอย่างเวลาลงสนามจริงมักเกิดปัญหา ก่อนแข่งขันต้องตรวจเช็กความพร้อมให้ดี และการฝึกฝนบ่อยๆ จะทำให้เราสามารถทำอาหารได้ง่ายขึ้น”
และเหรียญทองแดงสุดท้าย จากอาหารประเภทเนื้อแกะ ฝีมือของนายดลวัฒน์ เลาหะวิไลย นักศึกษาปี 2 บอกว่า “องค์ประกอบของการทำอาหาร คือความใส่ใจในทุกขั้นตอน”
ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ ส่วนผสม กรรมวิธี กระทั่งการนำอุปกรณ์เทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและได้รสชาติตามที่ต้องการ นอกจากประสบการณ์ยังได้เปิดโลกทัศน์ของการทำอาหารมากขึ้นด้วย
…………………….
อาจารย์ฐาณุพัชช์ กล่าวทิ้งท้ายถึงความสำเร็จนี้ว่า ดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย และสิ่งที่ทำให้ทีม มทร.ธัญบุรี ได้รางวัลมาจากวิธีการประกอบอาหารที่น่าสนใจ ความพิถีพิถันในการปรุง การตกแต่งการนำเสนอ การเลือกใช้รูปทรงภาชนะรวมถึงการเลือกวัตถุดิบและส่วนผสมให้เหมาะสม ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้จะนำมาถ่ายทอดเพื่อเป็นเคสตัวอย่างให้กับนักศึกษาต่อไป

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]