คอลัมน์ NEXT GEN: วิจัย ‘เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง’ ต่อยอดเพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทย

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
นภาพร พานิชชาติ
napapornp@dailynews.co.th
สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้ง ที่นักวิจัยนำสมุนไพรไทยมาสร้างมูลค่าเพิ่ม และผลงานชิ้นนี้ยังคว้าเหรียญทองและรางวัลพิเศษการประกวดผลงานวิจัยนานาชาติกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์อีก ด้วย
นักวิจัย มทร.ธัญบุรี คิดค้นสำเร็จ “เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง” สร้างมูลค่าเพิ่มพืชสมุนไพรไทย ชี้จุดเด่นเรื่องกระจ่างใส ลบเลือนริ้วรอย คว้าเหรียญทองและรางวัลพิเศษการประกวดผลงานวิจัยนานาชาติกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ต่อยอดสู่นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพื่อความงาม วางจำหน่ายแล้วทั้งในและต่างประเทศ
ดร.ไฉน น้อยแสง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา อาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ที่คิดค้น “เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง” หรือสเต็มเซลล์จากบัวหลวง เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมเครื่องสำอางเพื่อความงาม
ดร.ไฉน เผยว่า เหตุที่เลือกบัวหลวงมาวิจัย เนื่องจากเป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมเครื่องยารักษาโรคของคนไทยมาช้านาน และยังเป็นอาหารของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานหลายศตวรรษ ดอกบัวยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ในศาสนาพุทธและฮินดู เกือบทุกส่วนของบัวหลวง สามารถนำมาสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เพื่อใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของวัตถุดิบบัวหลวง เนื่องจากกระบวนการเพาะปลูกของบัวหลวงนั้น มีโอกาสปนเปื้อนสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงได้
จากการสืบค้นข้อมูลภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทย พบว่า บัวหลวงมีประโยชน์ทางด้านความงามและมีรูปแบบการใช้แบบพื้นบ้านดั้งเดิม ดร.ไฉน จึงได้ศึกษาวิจัยโดยเพาะพันธุ์เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวงที่ไม่มีการปนเปื้อนสารพิษและโลหะหนัก และได้นำเซลล์เนื้อเยื่อเจริญมาสกัดเพี่อให้ได้สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ต่อยอดจากภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในรูปแบบอิมัลชั่น ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อิลาสเตส ช่วยลบเลือนริ้วรอย และไทโรซิเนสและโดปาออกซเดส ช่วยเพิ่มความขาวกระจ่างใส ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง รวมถึงมีความคงตัวเป็นเวลา 2 ปี ภายใต้สภาวะอุณหภูมิต่าง ๆ
“จุดเด่นของผลิตภัณฑ์จากเซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวงที่ต่อยอด แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ กลุ่มไวเทนนิ่ง เช่น โลตัส เซลล์ คัลเจอร์ เซรั่ม ที่ช่วยบำรุงผิวหน้าและคอ ช่วยในเรื่องความกระจ่างใส เหมาะกับคนเอเชียในสภาพอากาศร้อนและท่านที่แต่งหน้า อีกกลุ่มคือเฟิร์มมิ่ง เช่น โลตัส คัสเชอะ รีเจอเนอรีส คอมเพลกซ์ ที่บำรุงผิวหน้าและรอบดวงตา จะช่วยทำให้ริ้วรอยแลดูตื้นขึ้น เรียบเนียนและยังเก็บกักน้ำไว้บนผิวเปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงผิวจากธรรมชาติ”
ดร.ไฉน กล่าวอีกว่า ผลงานวิจัยดังกล่าวมีการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ต่อยอดเป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจาก บัวหลวง ออกจำหน่ายสู่ตลาดทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ อาทิ จีน ลาว โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง
ผลงานนี้ยังถูกส่งเข้าประกวดและได้รับ รางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) จากเวทีนวัตกรรมนานาชาติครั้งที่ 46 (46th International Exhi- bition Invention Geneva) รวมถึงรางวัลสเปเชี่ยล อวอร์ด ออน สเตจ (Special Award On Stage) จาก The Korea Invention A Promotion Association ที่จัดขึ้นที่กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส
การสร้างมูลค่าของบัวหลวง ผ่านงานวิจัยต่อยอดจนมาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รวมถึงรางวัลที่ได้รับจะทำให้สมุนไพรไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]