นักวิจัย มทร.ธัญบุรี คิดค้น ซอสหอยขม ทดแทนหอยนางรม โปรตีนสูง คอเลสเทอร์รอลต่ำ

ซอสหอยขม ผลงาน นายณัฐชรัฐ แพกุล นักวิจัยและอาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โปรตีนสูง คอเลสเทอร์รอลต่ำผลิตภัณฑ์ซอสหอยขมสำหรับประกอบอาหาร โดยการนำหอยขมมาใช้ทดแทนหอยนางรม 100%
นายณัฐชรัฐ แพกุล เล่าว่า หอยขมเป็นสัตว์น้ำจืดที่พบได้ง่ายในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถนำมาประกอบอาหารได้ มีราคาถูก มีปริมาณคลอเรสเตอรอลต่ำ เพาะเลี้ยงได้ง่ายเจริญเติบโตไว ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเมื่อเทียบกับหอยนางรมที่มีราคาสูง มีปริมาณคลอเรสเตอรอลสูง เพราะเลี้ยงได้ยาก ไม่ทนต่อสภาพน้ำทะเลเมื่อมีอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง และเป็นสัตว์น้ำที่มีการสะสมของสารพิษกลุ่มโลหะหนักที่ปนเปื้อนในน้ำทะเล จึงอาจมีผลอันตรายต่อสุขภาพหากมีการปริโภคเป็นเป็นเวลานาน
ผลิตภัณฑ์ซอยหอยขมมีโปรตีนสูงกว่าซอสหอยนางรม 12 % มีปริมาณคอลเรสเตอรอลเพียง 50 มิลลิกรัม/100กรัม ซึ่งต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ซอสหอยนางรมตามท้องตลาดมีปริมาณคลอเรสเตอรอลสูงถึง 550 มิลลิกรัม/100กรัม ผลิตภัณฑ์ซอสหอยขมมีราคาต้นทุนต่ำกว่าซอสหอยนางรมตามท้องตลาด 60% นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ซอสหอยขมสามารถนำไปใช้กับวัตถุดิบอาหารได้หลายประเภท เช่น ข้าว ผัก เนื้อสัตว์ เป็นต้น และสามารถใช้วิธีการประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ผัด ตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่าง หมัก เป็นต้น สามารถนำไปผลิตในรูปแบบของอุสาหกรรมได้ง่ายและเร็วเนื่องจากหอยขมเป็นสัตว์น้ำโตไวและทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง
โดยผลงานซอสหอยขมได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จนคว้ารางวัลเหรียญเงิน และรางวัล Special Prize จาก Toronto International Society of Innovation & Advanced Skills (TISIAS) ประเทศแคนาดา จากการประกวดในงาน “11th International Warsaw Invention Show” (IWIS 2017) ณ กรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์ ซึ่งตอนนี้ซอสหอยขมอยู่ในขั้นการจดสิทธิบัตร สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายณัฐชรัฐ แพกุล โทร.089-2521300
00ชลธิชา ศรีอุบล
กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]