มทร.ธัญบุรีเติมศักยภาพนศ.ช่วงปิดเทอม

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ช่วงปิดเทอมทุกปี มทร.ธัญบุรี จะให้นักศึกษา ทุกชั้นปีได้ทดสอบสมรรถนะการเรียนในแต่ละสาขา โดยนักศึกษาที่ผ่านการทดสอบสมรรถนะของคณะวิทยาศาสตร์ และคณะครุศาสตร์อุตสาห กรรม จะได้รับใบรับรองมาตรฐานวิชาชีพ TQO 1 จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานระดับ 1-2 เนื่อง จากมหาวิทยาลัยเป็นศูนย์ทดสอบและรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพอยู่แล้ว ขณะเดียวกันศูนย์ความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัย หรือ COE ก็จะเปิดอบรมให้แก่นักศึกษา โดยเน้นด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งมหาวิทยาลัยกำหนดให้นักศึกษาทุกคนต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัย (RT-TEP) และถ้ามีความรู้ความสามารถมากขึ้นจะให้ทดสอบ TOEIC ต่อไป เพื่อเตรียมพร้อมในการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและการไปฝึกงานสหกิจศึกษาในต่างประเทศ ส่วนการทดสอบความรู้ด้านไอที หรือ ICT3 จะเป็นการทดสอบ 3 ชุดวิชา เพื่อจะได้รับประกาศนียบัตรจากไมโครซอฟท์ นอกจากนี้ตนยังให้ฝ่ายกิจการนักศึกษาจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นจิตอาสา เรียนรู้การเอื้อเฟื้อ และมีส่วนร่วมแบ่งปันเพื่อสังคม
รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักศึกษาที่จะเข้าปีที่ 1 ระบบโควตา ซึ่งเป็นเด็กที่จบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) นั้น จะให้นักศึกษามาสอบปรับพื้นฐานและเรียนปรับพื้นฐานก่อน เพราะการเรียนอุดมศึกษาจะต้องมีความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ควบคู่กัน
“การทดสอบต่าง ๆ นักศึกษาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น มหาวิทยาลัยจะออกให้ทั้งหมด แต่ละปีเราใช้งบประมาณ 30 ล้านบาทเพื่อทำเรื่องนี้ ซึ่งผลสัมฤทธิ์เป็นที่น่าพอใจโดยตั้งเป้าไว้ว่านักศึกษาร้อยละ 5 จะสอบผ่านโทอิคก่อนเรียนจบ ซึ่งก็เป็นไปตามเป้าหมายแล้วและเชื่อว่าอีกไม่นานจะขยับขึ้นเป็น 10%” รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]