คอลัมน์ เด็กมอขอแจม: ‘ทางที่ชอบ ทุกอย่างคือสุข’ ‘น้องปลา’นักศึกษา-นักสู้ชีวิต

มติชน ฉบับวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ธีร์คณาธิป ไพทูรย์ ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ของที่ระลึก ส.ปัญญาภิวัฒน์ ขนาด 2×4 มทร.ธัญบุรี
dekmo_khojam@matichon.co.th
เส้นทางชีวิตของผม “ปลา” ธีร์คณาธิป ไพทูรย์ ประธานฝ่ายศิลปวัฒนธรรมองค์การนักศึกษา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี
“ถ้าเราเดินถูกทาง ทางที่ชอบ ทุกอย่างคือความสุข”
ผมจบมัธยมปลายจากโรงเรียนผินแจ่มวิชาสอน จ.ชลบุรี ทำงานส่งตัวเองเรียนตั้งแต่มัธยมต้น เพราะที่บ้านมีภาระ ผมอาศัยอยู่กับปู่และย่า พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่เด็ก ปู่กับย่ารับจ้างทั่วไป เพื่อแบ่งเบาภาระ ผมรับจ้างทำงานทุกอย่าง แล้วแต่คนจ้าง ช่วงประถมรับจ้างล้างจาน ช่วยหั่นผักกับคนข้างบ้าน ได้ครั้งละ 20 บาท พอมีเงินไปโรงเรียน ช่วงมัธยมช่วยงานที่ร้านเช่าชุด ทำทุกอย่าง เก็บกวาดเช็ดถู ทำความสะอาด บางครั้งช่วยแต่งหน้า ได้ค่าตอบแทนวันละ 60 บาท กินอยู่ที่ร้าน ป้าที่ร้านใจดีมาก เวลาไปโรงเรียนก็ให้ขึ้นรถไปเรียนด้วย และออกมอเตอร์ไซค์ให้ไว้ขับไปโรงเรียน
เวลาเรียนชอบทำกิจกรรม เข้าประกวดงานประดิษฐ์ ไม่ว่าจะเป็นงานใบตอง เมื่อครั้งมีโอกาสเข้าประกวด เห็นผลงานของนักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จึงชอบคณะนี้ จึงสอบตรงเข้ามาศึกษาต่อ ช่วงที่เข้ามาลำบากมาก โชคดีที่อยู่หอฟรี ได้รับคัดเลือกจากคณะ จึงไม่เสียค่าหอ เสียแค่ค่าน้ำ ค่าไฟประมาณเดือนละ 800 บาท และได้กู้ กยศ.เพื่อเรียน หางานพิเศษทำ ด้วยการจัดดอกไม้ ช่วงไม่มีเงินได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์ในสาขาวิชา และเพื่อนๆ
เกรดเฉลี่ยผมอยู่ที่ 2.9 ระหว่างที่เรียนทำกิจกรรมช่วยคณะ รับตำแหน่งอุปนายกสโมสรนักศึกษาอันดับ 2 เมื่อปี 2560 ปัจจุบันเป็นประธานฝ่ายศิลปวัฒนธรรมองค์การนักศึกษา ชอบทำกิจกรรม ไม่อยากให้ตัวเองว่าง กิจกรรมทำให้รู้จักคนเยอะ มีประสบการณ์ในการทำงาน ผมเคยเข้าประกวดเป็นตัวแทนคณะตามเวทีต่างๆ เช่น การประกวดแกะสลักผัก-ผลไม้ ผสานงานใบตอง ดอกไม้สด ครั้งที่ 19 รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ประติมากรรมดอกไม้ ในหัวข้อ เล่าขานตำนานดอกไม้ไทย ในงาน Nai Lert Flower & Garden Art Fair at Park of Nai Lert Bangkok 2018
ปัจจุบันอยู่ชั้นปีที่ 3 เวลาว่างจะรับจัดดอกไม้ ทั้งฟรีแลนซ์ และรับงานเอง ตอนนี้จัดตั้ง Wedding ของตัวเอง ชื่อ Finish lover รับงาน ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานบวช งานศพ เป็นความฝันเล็กๆ ของผม หลังเรียนจบเปิดร้านเล็กๆ ปัจจุบันยังไม่มีหน้าร้าน แต่เข้าไปชมผลงานได้ทางเฟซบุ๊ก
ทุกวันนี้ภูมิใจมาก ที่ทำงานส่งตัวเองเรียนมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้รบกวนเงินจากปู่และย่า ยังแบ่งเงินที่หาได้ให้กับปู่ ถึงไม่มาก แต่ภูมิใจที่ได้ให้ ถึงผมเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป หวังให้ตัวเองมีความรู้ เรียนให้จบปริญญาตรี ปริญญาใบแรกของครอบครัว ถ้าเราเดินถูกทาง ทางที่ชอบ ทุกอย่างคือความสุข เคยฝันว่าอยากเป็นครู แต่เมื่อได้มาทำงานทางด้านนี้ ได้คลุกคลี จึงอยากทำธุรกิจเป็นของตนเอง
เวลาที่ท้อแท้ คิดเสมอว่า ถ้ายังมีวันพรุ่งนี้ ก็ยังต้องสู้ต่อไปได้ ถ้าเรายังไม่ตาย อดทน นึกถึงคนที่แย่กว่าตัวเรา ทำทุกวันให้ดีที่สุด ผมทำงานตั้งแต่เด็ก จึงมีภูมิเป็นยารักษา จะสู้กับปัญหาเสมอ
ทุกครั้งที่รับงานจัดดอกไม้ จะคำนึงถึงลูกค้าเสมอ เราไม่ลำบาก และลูกค้าไม่ลำบาก หาเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ซื่อสัตย์กับลูกค้า การรับงานปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่คือลูกค้าบอกปากต่อปาก
ใครสนใจการจัดดอกไม้ราคานักศึกษา โทรหาผมได้ครับ 08-2465-6422


แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]