‘มทร.ธัญบุรี’ร่วม’สคช.’จัดมาตรฐานวิชาชีพดิจิทัลคอนเทนต์-ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ-เว็บไซต์

          พงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้จัดทำโครงการ จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเว็บไซต์ ใน 4 กลุ่มงาน 7 อาชีพ
ประกอบด้วย กลุ่มนักพัฒนาระบบ นักพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซและเว็บ, นักออกแบบเว็บเพจ กลุ่มผู้ดูแลระบบ นักบริหารจัดระบบด้านบริการเว็บไซต์ ผู้บริหารจัดการระบบความมั่นคงปลอดภัยด้านอีคอมเมิร์ซ กลุ่มด้านการตลาด นักการตลาดด้านอีคอมเมิร์ซ และกลุ่มผู้ตรวจประเมินเว็บไซต์ ผู้ตรวจประเมินเว็บไซต์ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติ 7 ชั้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มสาขาอาชีพ จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ มีความเป็นสากลและเหมาะสมกับประเทศไทย เป็นที่ยอมรับทั้งในภายในประเทศและระดับสากลเป็นการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

          นิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินสมรรถนะ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อได้มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพดังกล่าวแล้ว บุคลากรในกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องจะสามารถนำไปพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะของตนเอง มองเห็นโอกาสและเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ ผู้ประกอบการสามารถจ้างงานได้ตรงกับความต้องการ ประเมินผลิตภาพส่วนบุคคล และวางแผนพัฒนาสมรรถนะบุคลากรรายบุคคลให้สอดคล้องกับตำแหน่งงาน สถานศึกษาสามารถนำไปใช้ในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสอดคล้องกับวิชาชีพและความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ประเทศไทยได้ในที่สุด

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]