มทร.ธัญบุรี ปั้นบัณฑิตนักปฏิบัติพร้อมก้าวสู่ตลาดแรงงานปีหน้า

           รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ มทร.ธัญบุรี ได้ปรับปรุงยกร่างหลักสูตรตั้งแต่ปี 2556 เพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นบัณฑิตนักปฏิบัตินั้น ในปีหน้าจะมีนักศึกษาที่ถือเป็นดอกผลจากการปรับปรุงยกร่างหลักสูตรจบการศึกษาออกสู่ตลาด โดยก่อนจบการศึกษา มหาวิทยาลัยได้กำหนดมาตรฐานสมรรถนะให้นักศึกษาได้ทดสอบ 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มสมรรถนะพื้นฐานวิชาชีพ ต้องผ่านการทดสอบสมรรถนะทักษะวิชาชีพในสาขาที่เรียนซึ่งบางหลักสูตรได้รับใบรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย 2.กลุ่มวิชาเลือก 9 หน่วยกิต ที่นักศึกษาต้องการเรียนเพิ่มเติมสมรรถนะด้านวิชาชีพ เพื่อต่อยอดสำหรับอาชีพในอนาคต

          3.กลุ่มสมรรถนะด้าน Soft Skill ได้แก่ทักษะภาษาอังกฤษมีการทดสอบ TOEIC หรือ TOEFL ทดสอบ RT TEP โปรแกรมเรียนภาษา Tell Me More โดยมหาวิทยาลัยซื้อ License จากต่างประเทศและแจกรหัสให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และหากนักศึกษาเข้าทดสอบเพื่อขอวัดระดับความรู้ และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถนำคะแนนมายื่นเพื่อขอจบการศึกษา ส่วนนักศึกษาที่ไม่มีคะแนนในกลุ่มดังกล่าวมหาวิทยาลัยได้จัดทำชุดความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อสอบจบการศึกษาให้ทดสอบด้วยเช่นกัน เพื่อให้สามารถพูด ฟัง อ่าน เขียนได้
“การปรับปรุงยกร่างหลักสูตรเพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 จะทำให้มีบัณฑิตนักปฏิบัติทยอยจบการศึกษาในปีหน้า ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของสถานประกอบการ หรือผู้ใช้บัณฑิตได้เป็นอย่างดี”รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]