ชื่นชม 6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี

ในระหว่างวันที่ 20 – 24 พฤศจิกายน 2560 มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตกิตติมศักดิ์  และบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลครั้งที่ 31  ประจำปีการศึกษา  2559 ณ  หอประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  ถนนรังสิต  –  นครนายก  กม.13  ต.คลองหก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า มีบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งสิน 5,093 ราย โดยในปีนี้มีบัณฑิตพิการที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 6 คน ได้แก่ นางสาวจินจุฑา จุ่นวาที ป่วยเป็นโรคกระดูกเปราะ ต้องนั่งบนวีลแชร์ ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ  การันตีด้วยรางวัลรองอันดับ 2 มิสวีลแชร์ไทยแลนด์ 2012 นางสาวปัญญพัฒน์ ปรีดางกรู ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องนั่งบนวีลแชร์ บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ นายอิทธิวัตร จิณห์วราชนุดม์ บกพร่องทางร่างกาย บัณฑิตจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายปณชัย สิริกิตติเจิมจิตร นายฐาปนพงศ์ สิงหรา และนางสาวบุญนภา พงษ์กาญจน์ บกพร่องทางการได้ยิน บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

นางสาวจิณจุฑา จุ่นวาที
นางสาวจิณจุฑา จุ่นวาที

นางสาวจิณจุฑา จุ่นวาที บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ เล่าว่า พิการมาแต่กำเนิด สาเหตุมาจาก แม่ผู้ให้กำเนิดทำแท้งและกินยาขับ ทำให้เป็นโรคกระดูกเปราะ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดปทุมธานี ตนเองไม่เคยคิดว่าความพิการเป็นอุปสรรคต่อการเรียนของตนเองเลย แต่อาการป่วยที่บ่อยครั้ง ทำให้สามารถเรียนได้ไม่เต็มที่ นั่งนานๆ ไม่ได้ เพราะปวดหลัง เมื่อมีอาการปวดจากการนั่งนานๆ พอเบรคเรียนก็จะออกไปนั่งพักข้างนอก เพื่อผ่อนคลายท่านั่ง ที่เลือกเรียนคณะนี้ เพราะเป็นคนชอบพูด ชอบเจอผู้คนและชอบที่คิดอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ อยากเรียนอะไรที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเอง ด้วยความสามารถของตนเองสามารถพิสูจน์ตนเองว่าเราก็ใช้ชีวิตแบบคนปกติได้ มีอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างมั่นคง

นางสาวปัญญพัฒน์ ปรีดางกูร
นางสาวปัญญพัฒน์ ปรีดางกูร

นางสาวปัญญพัฒน์ ปรีดางกูร ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องนั่งบนวีลแชร์  บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ เล่าว่า พิการมาตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากคุณแม่ป่วยเป็นฝีในท้องและมีอาการไส้ติ่งแตกร่วมด้วย จึงต้องทำการผ่าคลอดก่อนกำหนด ตอนอายุครรภ์ 6 เดือนครึ่ง ปัจจุบันทำงานตำแหน่งพนักงานธุรการฝ่ายบุคคล ที่บริษัท  รักษาความปลอดภัย ซีเคียวริทัส (ประเทศไทย) จำกัด ไม่เคยคิดเลยค่ะว่าสภาพร่างกายหรือความพิการของตัวเองเป็นอุปสรรคต่อการเรียนหรือการดำรงชีวิตประจำวันในสังคม เพราะตัวเองคิดมาเสมอว่าชีวิตยิ่งมีอุปสรรคต่าง ๆ เข้ามา ยิ่งต้องฟันฝ่าอุปสรรคนั้นไปให้ได้ เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ด่านทดสอบชีวิตด่านหนึ่งเท่านั้น ยิ่งยากยิ่งท้าทายศักยภาพตัวเอง ว่าในแต่ละวันเราจะสามารถผ่านมันไปได้ไหม เพราะถ้าเราผ่านสิ่งที่ยากๆมาได้ ก็จะไม่มีอะไรยากไปกว่าสิ่งอีกแล้ว  เป้าหมายในการใช้ชีวิต อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แล้วจะเก็บประสบการณ์ทำงาน 2 ปี ไปศึกษาต่อปริญญาโทในสาขาที่จบมา และเก็บเงินเรียนปริญญาเอก แล้วก็เรียนภาษาอย่างที่ตัวเองชอบ

นายอิทธิวัตร จิณห์วราชนุดม์
นายอิทธิวัตร จิณห์วราชนุดม์

นายอิทธิวัตร จิณห์วราชนุดม์  บัณฑิตจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พิการทางร่างกาย เล่าว่า แม่ครรภ์เป็นพิษทำให้ต้องคลอดก่อนกำหนด ตอนท้องได้ 7 เดือน ส่งผลให้ตนเองพิการประเภทการเคลื่อนไหว ร่างกายซีกขวาอ่อน แรง น่องขาขวาลีบไม่มีแรง แต่ร่างกายไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนของตนเอง เพราะชอบเล่นคอมพิวเตอร์ เล่น อินเตอร์เน็ต มีความสนใจในเทคโนโลยีที่ทำให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวก จึงเลือกเรียนที่ด้านสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องขอขอบคุณอาจารย์ และเพื่อนที่ให้ความช่วยเหลือตนเองในการเรียนทำให้การเรียนที่ มทร.ธัญบุรี ไม่มีอุปสรรคอะไร มีเพียงเรียนวิชาพละหรือวิชาที่ต้องใช้ความคล่องตัว เนื่องด้วยช่วงระยะเวลาที่สำเร็จการศึกษาตนเองต้องรับการผ่าตัด จึงว่างงาน และตอนนี้ได้สมัครงานและรอเรียกตัว

นายปณชัย สิริกิตติเจิมจิตร
นายปณชัย สิริกิตติเจิมจิตร

ทางด้าน นาย ปณชัย สิริกิตติเจิมจิตร บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน พิการทางการได้ยิน เล่าว่า พิการมาตั้งแต่กำเนิด แต่สิ่งนี้ไม่ได้มีอุปสรรคในการใช้ชีวิต เนื่องจากทุกวันนี้ทุกอย่างเปิดกว้างมีอุปกรณ์ในการอำนวยความสะดวก ตนเองใช้ใช้เครื่องช่วยหูฟัง ใช้ภาษามือสื่อสารคนหูหนวก เวลาสื่อสารใช้โดยเขียนกระดาษ หรือ ให้ผู้คุยด้วยอ่านปาก ใช้โทรมือถือ แอพฯ เฟสบุ๊ก,ไลน์ สามารถส่งข้อความและวีดีโอคอล เลือกเรียนสาขาวิชา เทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัลและบรรจุภัณฑ์ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพราะ ผมจบ ปวส.จากวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก กรุงเทพฯ ตรงวิชา(สาขาการพิมพ์นี้) จะสอบตรง ผ่านได้ เคยมาเรียนการพิมพ์เหมือนกันมาก่อน ก็เรียนเพราะเพิ่มความรู้ด้านการพิมพ์ต่าง ๆ ทุกวันนี้ตนเองคิดเสมอว่า ใช้ชีวิตในสังคมไม่เป็นภาระของสังคมช่วยตัวเองให้ได้ไม่ต้องพึ่งผู้อื่นปัจจุบันทำงานที่ บริษัท ทีพีไอ คอนกรีต จำกัด

นายฐาปนพงศ์ สิงหรา
นายฐาปนพงศ์ สิงหรา

นายฐาปนพงศ์ สิงหรา บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน พิการทางการได้ยิน เล่าว่า เป็นคนหูหนวกแต่กำเนิดมีมีเครื่องช่วยฟังใช้เป็นเครื่องช่วยได้ยินเสียง ด้วยความถนัดของตนเองและเรียนจบตรงจากวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก ตอนแรกๆยังลังเลอยู่อยู่พักใหญ่ เลยลองปรึกษารุ่นพี่ๆ พอตัดสินใจเรียนมหาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี บอกเลยไม่ผิดหวัง มีเพื่อนค่อยช่วยค่อยดู และมีอาจารย์ค่อยช่วยเอาแรงบันดาลแรงใจให้กับคนหูหนวกอย่างตนเอง วิธีเรียนของผม คือ ถามอาจารย์ ถามเพื่อนๆ โดยการสื่อสารกับคนปกติ พยายามมีส่วนร่วมกับเพื่อนๆ ช่วยทำงานกลุ่มการบ้านเรื่องไหนไม่เข้าใจก็ถาม ความฝันของตนเองคือการสร้างความภาคภาคภูมิใจให้พ่อแม่จนมาถึงวันนี้ผมก็ได้เรียนจบพร้อมเพื่อนๆ ขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆ ทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ ปัจจุบันตนเองประกอบธุรกิจส่วนตัวกับทางครอบครัว

นางสาวบุญนภา พงษ์กาญจน์
นางสาวบุญนภา พงษ์กาญจน์

นางสาวบุญนภา พงษ์กาญจน์ บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน บัณฑิตพิการทางการได้ยิน เล่าว่า ปัจจุบันทำงานที่อิมแพค เมืองทอง ตำแหน่ง Administrative Officer โดยหูหนวกมาแต่กำเนิด ทำให้มีอุปสรรคต่อการเรียนของตนเองพอสมควร ตนเองจะพยายามจับและอ่านปากอาจารย์  ในสื่อสาร เคล็ดลับในการเรียนของตนเอง  คือการทำงานส่งอาจารย์ทุกครั้งจะทำให้มีคะแนนเก็บ ตนเองจะส่งงานทุกครั้ง ความสำเร็จทุกอย่างอยู่ที่ความพยายามของตัวเราเอง ขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆ ให้ความช่วยเหลือตนเอง ทำให้ตนเองใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]