ปั้น ‘คลัสเตอร์สมุนไพร’ 9 จังหวัด 4 ภูมิภาค

           สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เผยผลการดำเนินกิจกรรมคลัสเตอร์สมุนไพร ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ในกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ปี 2560 ในการสร้างเครือข่ายและพัฒนาสมุนไพรไทยสู่ความมั่งคั่ง ยั่งยืน โดยเริ่มตั้งแต่ผู้ปลูก ผู้แปรรูปและผู้ขาย สร้างเครือข่ายคลัสเตอร์สมุนไพร 4 ภูมิภาค 9 จังหวัด ขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 21 ล้านบาท

          รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในการดำเนินกิจกรรมโครงการคลัสเตอร์สมุนไพรทั่วประเทศไทยทั้งหมด 4 ภูมิภาค โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 700 ราย แต่มี ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ 940 ราย ซึ่ง ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการสมุนไพรเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากในการดำเนินกิจกรรมเป็นการยกระดับและการแปรรูปต่างๆ รวมไปจนถึงการ Road Show 2 ประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว และฮ่องกง
ทั้งนี้ ในอนาคตทาง มทร.ธัญบุรี และสสว. จะดำเนินโครงการภายใต้การ บูรณาการยกระดับสมุนไพรให้สูงขึ้น อีกทั้ง 8 มทร.ทั่วประเทศ ยินดีบริการองค์ความรู้ ผลงานวิจัยที่สามารถช่วยเหลือ กลุ่มคลัสเตอร์สมุนไพร นอกจากนี้ ทาง มทร.ธัญบุรียังได้ทำ e-market place นำผลิตภัณฑ์ในกลุ่มคลัสเตอร์สมุนไพรเข้าร่วม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไป
ด้าน น.ส.พรทิพย์ ตันติวงศ์ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ในการดำเนินกิจกรรมสร้างเครือข่ายและพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ เกิดการรวมตัวของกลุ่มจำนวน 9 คลัสเตอร์ ใน 9 จังหวัด 4 ภูมิภาค มีสมาชิกทั้งหมด 940 ราย ได้แก่ ภาคเหนือ คลัสเตอร์ไพรล้านนา จ.เชียงใหม่ คลัสเตอร์ไพรสองแคว จ.พิษณุโลก ภาคกลาง คลัสเตอร์ภูมิพรรณไพร จ.สระบุรี คลัสเตอร์จันท์พันไพร จ.จันทบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คลัสเตอร์ไพรร้อยแก่นสารสินธุ์ จ.ร้อยเอ็ด คลัสเตอร์ไพรไทสกล จ.สกลนคร คลัสเตอร์ไพรเมืองย่า จ.นครราชสีมา ภาคใต้ คลัสเตอร์นวไพร จ.พังงา คลัสเตอร์นักษัตรนครไพร จ.นครศรีธรรมราช
ขณะที่การดำเนินการในกลุ่มคลัสเตอร์แต่ละกลุ่ม จะมีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคลัสเตอร์ทั้ง 9 แห่ง ได้พัฒนาศักยภาพของประชาชนและผู้ประกอบการคลัสเตอร์ โดยอบรมสัมมนาให้ความรู้เรื่องการทำแผน, กลยุทธ์ทางการตลาด, การสร้างแบรนด์ และการสร้างเครือข่าย เพื่อยกระดับ ผู้ประกอบการจำนวน 30 ราย ตลอดการสร้างช่องทางการตลาดทั้ง ofine และ online รวมทั้งการจัดกิจกรรม Business Matching ในประเทศและต่างประเทศ นำนวัตกรรม ผลงานวิจัยมาปรับปรุงผลิตผลและผลิตภัณฑ์ จำนวน 5 ราย มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกไม่น้อยกว่า 21 ล้านบาท