นักวิจัย มทร.ธัญบุรี เจ๋ง คิดแผ่นฟิล์มสมุนไพรพญายอคนแรก รักษาแผลในช่องปาก ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ภญ.เอมอร ชัยประทีป อาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย นักวิจัย มทร.ธัญบุรี นำสมุนไพรพญายอ ซึ่งมีสรรพคุณรักษาและลดอาการอักเสบ ฆ่าเชื้อไวรัส วิจัยและพัฒนา 2 ผลิตภัณฑ์ “แผ่นแปะผิวหนังจากสารสกัดใบพญายอ เพื่อบรรเทาอาการทางระบบผิวหนัง” และ “แผ่นฟิล์มยึดติดเยื่อบุเมือกเพื่อรักษาแผลในช่องปาก” เพื่อใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน

ภญ.เอมอร ชัยประทีป เจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า ยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษากลุ่มอาการระบบผิวหนังส่วนใหญ่เป็นครีมยาที่มีส่วนผสมสารเตียรอยด์ โดยถ้าใช้เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดผลข้างเคียง ทำให้ผิวหนังบางผิวแพ้ง่าย หรือยาที่ใช้ไม่ได้ผลเพราะว่าเกิดอาการดื้อยา (Rebound effect) ตลอดจนถ้าใช้ในกลุ่มของเด็กเล็ก เด็กๆ อาจเผลอเข้าปาก เป็นอันตรายต่อเด็ก จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมีสารสกัดจากใบพญายอขึ้นมา โดยสมุนไพรพญายอปลูกได้ง่าย แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีสรรพคุณทางยารักษาอาการอักเสบ ฆ่าเชื้อไวรัส อาการแพ้อาการคัน โดยแผ่นแปะผิวหนังจากสารสกัดใบพญายอ เพื่อบรรเทาอาการทางระบบผิวหนัง สามารถใช้รักษางูสวัด อาการผดผื่นแพ้คัน แมลงสัตว์กัดต่อย วิธีใช้นำแผ่นมาแปะบริเวณที่มีอาการ โดยเปลี่ยนแผ่นแปะทุก 4 ชั่วโมง จากการทดลองใช้ในเด็กอายุ 13 ปี ที่มีผดผื่นที่แก้ม ประมาณ 1 อาทิตย์ อาการจะทุเลาและหายไป ซึ่งอยู่ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคลด้วย

ส่วนแผ่นฟิล์มยืดติดเยื่อบุเมือกเพื่อรักษาแผลในช่องปาก ได้แนวคิดมาจาก “วุ้นชุ่มปาก” โครงการในพระราชดำริรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่านต้องการช่วยผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก จึงอยากวิจัยและพัฒนาช่วยผู้ป่วยมะเร็งที่มีแผลในช่องปากจากการฉายแสง และเคมีบำบัด โดยคนไข้มะเร็งร้อยละ 70 ที่ได้รับการฉายแสง จะเกิดแผลในช่องปาก ทำให้คนไข้ทรมาน กินไม่ได้ จากการศึกษาและค้นคว้าหาข้อมูลพญายอเป็นสมุนไพรชนิดเดียวที่บรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ หมวดยาพัฒนาจากสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณรักษาแผลในช่องปาก สำหรับครีมยาที่ใช้รักษาแผลในช่องปากส่วนใหญ่มีส่วนผสมเตียรอยด์ ถ้าทาเป็นเวลานานทำให้ช่องปากติดเชื้อรา เป็นฝ้าขาวในช่องปาก จึงได้วิจัยและพัฒนาแผ่นฟิล์มยึดติดเยื่อบุเมือกเพื่อรักษาแผลในช่องปาก สามารถใช้รักษาแผลในช่องปาก ลักษณะเป็นแผ่นฟิล์ม โดยส่วนประกอบที่ใช้เป็นเกรดอาหารสามารถกลืนได้โดยไม่เป็นอันตราย แปะในช่องปาก 1 ชั่วโมง จะละลาย ปัจจุบันได้วิจัยและพัฒนารสมิ้น เพื่อกลบกลิ่นและความขมของพญายอ โดยในอนาคตพัฒนาเป็นรสช็อกโกแลต

ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถนำมาใช้แทนยาแผนปัจจุบัน เพื่อลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน และส่งเสริมการนำสมุนไพรไทยมาใช้ประโยชน์ โดย“แผ่นแปะผิวหนังจากสารสกัดใบพญายอ เพื่อบรรเทาอาการทางระบบผิวหนัง” การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศ ประเภทวิทยาศาสตร์ การประกวดสิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยี งานประชุมวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 9 (9 th RMUTNC) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี แผ่นฟิล์มยึดติดเยื่อบุเมือกเพื่อรักษาแผลในช่องปาก ได้รับรางวัลชมเชย จากการประกวด The 6th RMUTT Young Talent Inventor Awards ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี ผลิตภัณฑ์ทั้งสองอยู่ในขั้นดำเนินการจดสิทธิบัตร ยังไม่มีวางจำหน่าย ผู้ประกอบการที่นำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี หรือโทรได้ที่ ภญ.เอมอร   0-2592-1999 ต่อ 1112

ชลธิชา ศรีอุบล

กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]